ดูหนัง ฟังเพลง
ความสุขนั้น...นิรันดร
ความสุขนั้น...นิรันดร
   
ชื่อทางการ Departures
ชื่อไทย ความสุขนั้น...นิรันดร
ประเภท Drama / Music
กำกับโดย Yojiro Takita
เขียนโดย Kundo Koyama
      ประมาณ 2 – 3 ปีที่ผ่านมา หนังที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เข้าฉายในเมืองไทยและได้รับความนิยมค่อนข้างสูง ส่วนใหญ่จะบอกเล่าเรื่องราวภายใต้โครงเรื่องคล้ายๆ กัน คือเป็นเรื่องราวของคนๆ หนึ่งซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายที่เติบโตจนจบการศึกษาและทำงานในเมืองใหญ่อย่างโตเกียว แต่ต่อมาประสบเหตุบางอย่างที่ทำให้ต้องหวนกลับไปหาครอบครัวหรือผู้เฒ่าผู้แก่ในต่างจังหวัด ซึ่งช่วงแรกดูเหมือนพวกเขาไม่สามารถเข้ากันได้กับคนที่หวนกลับไปหา แต่ท้ายที่สุดก็มีอะไรบางอย่างที่ทำให้เข้าใจกัน
     ภาพยนตร์เรื่อง Departures มีโครงเรื่องที่ไม่แตกต่างจากที่กล่าวมาข้างต้นมากนัก โดยเป็นเรื่องของไดโงะ นักเชลโลในวงออเครสต้าที่ไม่โด่งดังมากนักในกรุงโตเกียว ต่อมาวงนี้ถูกยุบทำให้เขาต้องตกงาน ไดโงะและมิกะ (ภรรยา) จึงตัดสินใจเดินทางกลับไปยังบ้านเกิด เขาพยายามหางานทำเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว ไดโงะพบโฆษณาหางานที่น่าสนใจชิ้นหนึ่ง เขาจึงเดินทางไปสมัครงานแต่กลับพบว่างานดังกล่าวไม่ใช่งานไกด์ทัวร์อย่างที่เขาเข้าใจ หากแต่เป็นงานแต่งหน้าศพและทำพิธีศพ และดูเหมือนไดโงะจะไม่มีทางเลือก เขาปกปิดเรื่องนี้เป็นความลับไม่ให้ภรรยารู้ แต่ความลับก็ไม่มีในโลก เมื่อเธอได้รู้เกี่ยวกับงานที่เขาทำแล้วขอให้เขาเลิกทำงานดังกล่าว แต่ไดโงะไม่สามารถทำตามคำขอได้ ทำให้เธอหนีกลับไปบ้านพ่อแม่ แต่ไม่นานเธอก็กลับมาพร้อมกับการตั้งครรภ์และเป็นข้อต่อรองขอให้ไดโงะเลิกอาชีพ ทว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อไดโงะต้องไปทำศพให้กับญาติผู้ใหญ่ที่นับถือ มิกะมองดูการทำอาชีพของเขาจนเข้าใจเขามากขึ้น ในตอนท้ายเรื่องมีข่าวแจ้งถึงการเสียชีวิตของพ่อที่ไม่ได้พบหน้ากันตั้งแต่เด็ก ตอนแรกไดโงะปฏิเสธการเดินทางไปร่วมงานศพ แต่ท้ายที่สุดเขาก็ไป
     นอกจากโครงเรื่องดังกล่าวแล้วหนังยังได้สอดแทรกประเด็นความขัดแย้งระหว่างครอบครัวเกือบตลอดทั้งเรื่อง รวมถึงความรู้สึกไร้ญาติไร้ที่พึ่งของไดโงะที่เสียแม่ไปเมื่อ 3 ปีก่อน โดยแทบไม่รู้ว่าพ่อของตนอยู่ที่ไหน รวมถึงยังชี้ให้เห็นบทบาทของไดโงะที่ต้องทำหน้าที่ในฐานะสามีและหัวหน้าครอบครัวที่ดีในการเป็นผู้นำความอยู่รอด ส่งผลให้แทบทั้งเรื่องเราจะเห็นไดโงะแบกภาระอันหนักอึ้งในการหาเลี้ยงปากท้อง

     สิ่งหนึ่งที่หนังสะท้อนออกมา ในลักษณะเดียวกับหนังญี่ปุ่นในช่วง 2 – 3 ปี ที่กล่าวในช่วงต้น คือ ภาพของการโหยหาครอบครัวในชนบทของญี่ปุ่นซึ่งตัวเอกจากมาและหลงลืมไปในชั่วขณะหนึ่งของชีวิต แม้การกลับไปจะเป็นเงื่อนไขทางเศรษฐกิจที่ทำให้เขาไม่สามารถอยู่ในเมืองใหญ่ต่อไปได้ แม้พวกเขาแทบไม่ลงรอยกับครอบครัวที่จากมา แต่ท้ายที่สุดพวกเขาก็เข้าใจความหมายของครอบครัวที่อบอุ่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นภาพการโหยหาบางสิ่งบางอย่างของสังคมญี่ปุ่นที่ขาดหายไป อาทิ ความเนิบช้า ความอบอุ่น และครอบครัว เพราะชีวิตวัยรุ่นหรือคนวัยทำงานในเมือง (ที่ย้ายมาจากต่างจังหวัด) ดูจะมีแต่สิ่งที่ตรงข้ามไม่ว่าจะเป็นความรวดเร็ว การแก่งแย่งเพื่อเป็นผู้นำ และความโดดเดี่ยว ครอบครัวจึงเป็นเหมือนที่พึ่งพิงที่สำคัญยิ่ง
     ภาพของครอบครัวที่อบอุ่นดังกล่าว ดูจะเป็นเพียงภาพมายาอันหอมหวานที่คอยปลอบประโลมใจคนวัยทำงานจำนวนหนึ่งเท่านั้น เพราะเอาเข้าจริงครอบครัวก็ไม่ได้อบอุ่นหอมหวาน และชนบทก็ไม่ได้สงบเงียบและดีพร้อมดังเช่นในที่หนังเสนอ นี่เป็นเพียงมุมๆ หนึ่งที่หล่อเลี้ยงคนจำนวนมากให้อยู่ต่อไปในโลกได้ เป็นมุมๆ หนึ่งที่กลายเป็นมายาคติครอบงำนิยามของครอบครัวและชนบท

     เป็นเรื่องน่าสนใจและแปลกใจว่า หนังญี่ปุ่นภายใต้เค้าโครงเรื่องเช่นนี้ยังเป็นที่ต้องการ สนใจ และนิยม ของชนชั้นกลางที่มีการศึกษาจำนวนมากในกรุงเทพฯ ไม่เชื่อลองสังเกตดูจากความนิยมเรื่อง Always เมื่อ 2 ปีก่อน หรือลองสังเกตดูจากกระแสของ Departures ที่เพิ่มขึ้นจากปากต่อปาก

     นี่อาจเป็นภาพความโรแมนติก ที่หล่อเลี้ยงเมืองใหญ่ก็เป็นได

ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
Jnxjlb I loved your blog article.Thanks Again. Will read on...
green modular homes
(5 มิถุนายน 2556  เวลา 12:00:05)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
จาก*
 
อีเมล
ความคิดเห็น*
 
path2health foundation อาคารเอเชียชั้น 1 เลขที่ 294/1 ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 02-611-3001-5 โทรสาร: 02-611-3006
ด้วยความสนับสนุนของ กองทุนโลกฯ (The Global Fund to Fight AIDS, Tuberculosis and malaria)
19438411