Loading ...
วีรบุรุษปล้นสะท้านเมือง
   
ชื่อทางการ Public Enemies
ชื่อไทย วีรบุรุษปล้นสะท้านเมือง
ประเภท Crime / Drama
กำกับโดย Michael Mann
เขียนโดย Ronan Bennett, Michael Mann, Ann Biderman, Bryan Burrough
      มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ประกอบไปด้วยด้านดีและด้านเลวปะปนกัน แม้มนุษย์บางกลุ่มจะกระทำสิ่งที่เลวร้าย เช่น การปล้นธนาคาร หากแต่ชีวิตของพวกเขาก็ดูจะมีแง่มุมที่หลากหลาย ซับซ้อน และลึกซึ้งมากกว่าความเลวร้ายแต่เพียงอย่างเดียว

     ภาพยนตร์เรื่อง Public Enemies สะท้อนให้เห็นชีวิตและบทบาทของ จอห์น ดิลลิงเจอร์ ในฐานะชายคนหนึ่งที่แม้จะมีภาพของความเป็นวีรบุรุษ หากก็มีความผิดชอบชั่วดี และการทำผิดพลาดครั้งแล้วครั้งเล่า

     จอห์น ดิลลิงเจอร์ เป็นจอมโจร ที่ร่วมกับพรรคพวกในการเข้าปล้นธนาคารหลายต่อหลายแห่งของสหรัฐอเมริกาในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ระหว่างช่วงทศวรรษที่ 1930

     ในสายตาของรัฐ เขาคือผู้ร้ายอันดับหนึ่งที่ทางการสหรัฐฯ ต้องการตัว แต่ในสายตาของคนจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้เห็นใจธนาคารทั้งหลายที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ เขาคือ “จอมโจรที่ได้รับความนิยมชื่นชอบ”

     แม้ดิลลิงเจอร์จะสามารถแหกคุก เข้าปล้นธนาคาร และหนีรอดการจับกุมได้หลายต่อหลายครั้ง แต่ท้ายที่สุดเขาก็ต้องพบกับความผิดพลาดจากเรื่องง่ายๆ ทำให้ถูก FBI จับกุมได้อย่างไม่ยากเย็น โดยไม่มีการขัดขืน และถึงแม้เขาจะสามารถหนีจากที่คุมขังมาได้อีก หากแต่ชีวิตเขาก็ต้องเปลี่ยนไป เนื่องมาจากบรรดาพรรคพวกของเขาขอวางมือจากอาชีพที่ทำอยู่ ชีวิตความเป็นวีรบุรุษจอมโจรของดิลลิงเจอร์ ที่แม้ว่าจะเก่งฉกาจเพียงใด ก็ไม่สามารถอยู่ได้หากปราศจากเพื่อนร่วมงาน ดังนั้นเขาจึงออกตามหาเพื่อนร่วมงานกลุ่มใหม่ และเข้าปล้นธนาคารอีกครั้ง ซึ่งต้องพบกับความยากลำบากจากการตามล่าและกดดันอย่างหนักของ FBI

     ท้ายที่สุดดูเหมือนดิลลิงเจอร์จะยอมรับกับชีวิตที่เปลี่ยนไป ทั้งการสูญเสียคนรักที่ถูกคุมขังและเพื่อนร่วมงานที่จากไป รวมถึงเงื่อนไขของชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป เขาพยายามจะหลบหนีจากสิ่งที่เขาทำอยู่ ออกจากวังวนของการเป็นโจร กลับไปใช้ชีวิตเฉกเช่นคนปกติ แต่ถึงที่สุดชีวิตของจอมโจรผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคก็จบลงด้วยความตาย ไม่มีการต่อสู้ ขัดขืน มีเพียงกระสุนปืนที่ยิงทะลุลำตัวและร่างที่ล้มลงของ จอห์น ดิลลิงเจอร์

     แม้เนื้อเรื่องบางตอนจะทำให้เราเห็นถึงความรักโรแมนติกที่ฝ่ายชายต้องปกป้องหญิงสาวจนถึงที่สุด แต่บทบาทอีกส่วนหนึ่งของดิลลิงเจอร์ ก็สะท้อนให้เห็นภาพอีกมุมหนึ่งเช่นกันว่าเงื่อนไขของชีวิตก็เป็นอุปสรรคขวางกั้นในการปกป้อง บิลลี เฟรเชต คนรักจากอันตรายต่างๆ เขาจำยอมต่อเงื่อนไขของชีวิตและทิ้งความฝันในการเข้าช่วยแฟนสาวที่ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ FBI ความรักโรแมนติกสำหรับ ดิลลิงเจอร์ จึงเป็นสิ่งที่มีเงื่อนไข มีขอบเขตและข้อจำกัด ซึ่งเขาไม่อาจจะข้ามพ้นไปได้ เขาต้องยอมรับกับอุปสรรคและละทิ้งรักโรแมนติกไว้

     นอกจากการเป็นมนุษย์ที่มีดีเลวและความจำยอมต่อขอบเขตของความรักที่มีต่อหญิงสาว ชีวิตการเป็นผู้ร้ายของดิลลิงเจอร์นั้น ในแง่หนึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงความโลดโผนและการมีชีวิตอยู่กับวันนี้มากกว่าวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ดีชีวิตในช่วงท้ายของเขาก็ทำให้เราเห็นว่า “ชีวิตมนุษย์นั้นสั้นและเป็นสิ่งที่มีขอบเขตสิ้นสุด”



ความคิดเห็นที่  1

“ชีวิตมนุษย์นั้นสั้นและเป็นสิ่งที่มีขอบเขตสิ้นสุด”....

BPGพระนคร อบ.วท.ลพบุรี   (8 กันยายน 2552  เวลา 16:03:40)